Các container rỗng nhàn rỗi đang chất đống tại các cảng lớn trên khắp thế giới khi kinh tế toàn cầu chững lại, làm giảm nhu cầu vận chuyển.
Tuần trước, CAx (Container Availability Index – Chỉ số đo lường container có sẵn) tăng lên 0,64, theo nền tảng giám sát các container – Container xChange. Tuần thứ 11 liên tiếp chỉ số này ở trên mức 0,6. Khi chỉ số CAx trên 0,5 có nghĩa là số lượng container vào cảng nhiều hơn số lượng ra khỏi cảng.
Chia sẻ trên trang Caixin (Tài Tân) ở Trung Quốc, một nhà điều hành bến cảng tại Thượng Hải nói cho biết container rỗng chất đầy tại các bến cảng ở cảng Thượng Hải và họ buộc phải chuyển bớt một lượng container sang cảng Thái Thương gần đó.
“Chúng tôi chưa từng chứng kiến cảnh tượng như vậy trong nhiều năm qua,” ông nói. Trong thời gian phong tỏa do đại dịch Covid-19 vào đầu năm ngoái, các container chất đống tại bến cảng đã gây ra tình trạng ùn ứ kéo dài nhiều tháng tại Thượng Hải – cảng container lớn nhất thế giới.
Trong những tháng gần đây, tại các trung tâm xuất khẩu, bao gồm Thượng Hải và Thanh Đảo, chỉ số CAx đối với container 12m nằm trong khoảng 0,6 -0,7, trong khi chỉ số tại các trung tâm nhập khẩu chính của Antwerp ở Bỉ và Los Angeles ở Bắc Mỹ cao hơn với mức 0,8, ông Xu Kai, Giám đốc thông tin của Viện Vận tải Quốc tế Thượng Hải cho biết.
Kể từ quý IV/2022, lượng container rỗng quay trở lại cảng cao hơn lượng container đầy hàng xuất khẩu, dẫn đến áp lực lan rộng đối với các kho dự trữ container rỗng tại các cảng lớn của Trung Quốc, một công ty giao nhận vận tải lớn nói với Caixin. Công ty này cho biết các container nhàn rỗi trên toàn cầu chiếm khoảng 6% tổng công suất và một số tàu nhàn rỗi cũng chứa đầy các container rỗng.
A.P. Moller-Maersk A/S, công ty điều phối khoảng 1/6 lượng container trên thế giới, cho biết nhu cầu trong ngành vận tải container vào năm 2023 sẽ giảm tới 2,5% nhưng cũng có thể tăng 0,5%.
Gã khổng lồ container có trụ sở tại Copenhagen (Đan Mạch) này cho biết họ đã biến một số tàu container nhàn rỗi cỡ trung bình thành các giàn container rỗng nổi để chứa container rỗng nhằm giảm chi phí và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển container rỗng giữa các cảng.
Một nguyên nhân khác gây ra hiện tượng chất đống container rỗng tại các cảng là tình trạng thừa cung container. Vào năm 2021, các hãng vận tải biển đã đặt hàng số lượng container kỷ lục, đồng thời loại bỏ các container cũ. Dự trữ container vận chuyển toàn cầu đã tăng 13% và gấp 3 lần xu hướng tăng trưởng trước đó, theo công ty tư vấn nghiên cứu hàng hải Drewry.
Công ty tư vấn vận chuyển Clarkson dự đoán tổng khối lượng vận chuyển container trong năm 2023 sẽ giảm 3,1% so với năm ngoái.
Nhu cầu vận chuyển sụt giảm khiến giá vận chuyển hàng hóa giảm theo. Kể từ nửa cuối năm 2022, Chỉ số vận tải container xuất khẩu Thượng Hải, phản ánh giá thị trường giao ngay, đã giảm khoảng 80%. Ngày 10/2, giá vận chuyển giao ngay cho một container 6m từ Thượng Hải đến Châu Âu ở mức 925 USD, giảm 88% so với mức giá cao nhất trong năm 2022, trong khi giá vận chuyển cho một container 12m từ Thượng Hải đến Bờ Tây nước Mỹ giảm xuống còn 1.293 USD, giảm 84% so với mức cao năm 2022, theo dữ liệu từ Shanghai Shipping Exchange.
Thông thường, thị trường vận tải container sẽ dần phục hồi 45 ngày sau Tết Nguyên đán, tuy nhiên, năm nay quá trình phục hồi có thể mất ít nhất 60 ngày, một công ty giao nhận hàng hóa chia sẻ.