Qui định / Chính sách

Hộ chiếu Logistics - 'chìa khóa' tạo sức bật cho doanh nghiệp xuất khẩu?

Chương trình Hộ chiếu Logistics thế giới (WLP) vừa được khởi động tại Việt Nam. Động thái này được đánh giá sẽ tác động khá tích cực, tiếp sức giúp doanh nghiệp xuất, nhập khẩu Việt Nam nâng cao tính cạnh tranh.

WLP là một sáng kiến toàn cầu do Dubai dẫn dắt, được thiết kế nhằm tạo thuận lợi cho dòng chảy thương mại thế giới. WLP đã bổ sung Việt Nam vào danh sách các trung tâm logistics và thương mại của khu vực (gọi tắt là Hub), với sự góp mặt của 9 doanh nghiệp.

Hộ chiếu Logistics - "chìa khóa" tạo sức bật cho doanh nghiệp xuất khẩu? - Ảnh 1.

Hải Phòng là một trong số những tỉnh, thành phố trong cả nước phát triển mạnh dịch vụ logistics bởi có hệ thống cảng biển quốc tế sầm uất

GIANG LINH

Chia sẻ với báo chí mới đây, ông Abdulla Alsuwaidi, Giám đốc Hubs và Đối tác toàn cầu của WLP, cho biết WLP là một mạng lưới thương mại đa phương, hướng tới hoạt động thương mại qua biên giới. Các lợi ích được điều chỉnh để giúp các thương nhân tiết kiệm chi phí, thời gian và mở ra cơ hội tiếp cận thị trường mới.

WLP đang lựa chọn các đối tác một cách chiến lược dọc hành trình chuỗi cung ứng và logistics, nhằm gỡ bỏ các rào cản thương mại, hướng tới việc tăng cường xuất, nhập khẩu đa dạng giữa các Hub.

Tham gia WLP giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đáng kể, tạo điều kiện thương mại cạnh tranh trên các tuyến, luồng WLP; đồng thời tăng hiệu quả chuỗi cung ứng và tiết kiệm thời gian cho việc giao hàng.

"Với vị trí chiến lược là một trung tâm trung chuyển và sản xuất của khu vực, Việt Nam sẽ là một Hub quan trọng thuộc mạng lưới WLP", ông Abdulla Alsuwaidi đánh giá.

Theo Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam (VLA) Đào Trọng Khoa, WLP đã được mở rộng ra hơn 48 quốc gia ở khắp các châu lục với hơn 29 Hub; hơn 15 tuyến thương mại phục vụ chuỗi cung ứng toàn cầu. Mạng trung tâm WLP chiếm 47% thương mại thế giới.

"Đến nay, đã có 22 nhà cung cấp dịch vụ logistics đăng ký là thành viên của WLP tại Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng, WLP sẽ giúp phát triển thương mại giữa Việt Nam và phần còn lại của thế giới trước những cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA)", ông Khoa nói.

Những ưu đãi phải mang lại giá trị cụ thể

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Lê Quang Trung, Phó chủ tịch VLA, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), nêu vấn đề trong dòng chảy thương mại của WLP, hoạt động thông quan đóng vai trò rất quan trọng; cơ chế hàng chuyển cảng càng thuận lợi càng tốt.

Trong khi đó, hiện nay, thủ tục hải quan tại Việt Nam còn phức tạp khi xuất, nhập hàng, nhất là đối với cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Thống kê trung bình, thời gian thông quan hàng tại cảng Việt Nam đang ở mức 52 tiếng; cơ quan hải quan đặt mục tiêu giảm xuống còn 50 tiếng trong năm 2023. Dù chi phí hải quan không cao nhưng thủ tục còn phiền hà.

Từ những phân tích này, ông Trung lưu ý, chương trình WLP cần nghiên cứu kỹ các thực tế tại Việt Nam khi triển khai.

Đánh giá rất cao chương trình WLP với mục tiêu kết nối hoạt động logistics giữa các quốc gia và tháo gỡ hàng rào thương mại, tạo dòng chảy thương mại thế giới, song trao đổi với Thanh Niên, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) Trần Thanh Hải cho rằng, mức độ quảng bá của chương trình chưa cao, chưa có nhiều doanh nghiệp Việt Nam biết đến. Vì vậy, chương trình nên đầu tư bộ máy chuyên trách để quảng bá, kết nối các thành viên.

Lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu lưu ý, những ưu đãi phải mang lại giá trị cụ thể. Theo đó, khi hàng hóa của doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam sẽ được ưu đãi gì hay khi hàng hóa của Việt Nam đi các nước WLP thì các thành viên sẽ được hưởng lợi gì?

Xuất phát từ câu chuyện Việt Nam là nước có thế mạnh về nông sản, nhiều sản phẩm xuất khẩu đứng đầu thế giới như gạo, cà phê, hồ tiêu, cao su…, vị này đặt vấn đề chương trình WLP nên có thiết kế gói ưu đãi cụ thể, qua đó giúp doanh nghiệp Việt Nam thông quan và vận chuyển nhanh hơn. Có như vậy mới thu hút được sự quan tâm và tham gia nhiều hơn của doanh nghiệp với chương trình.

Tại TP.HCM, 9 doanh nghiệp đã ký thỏa thuận đối tác triển khai WLP gồm: cảng Container trung tâm Sài Gòn (SPCT); cảng Gemadept; cảng Lotus; Sotrans Logistics; Asean Cargo Gateway; Công ty CP Hàng không Vietjet (Vietjet Air)… Ngoài ra, còn có 22 doanh nghiệp thuộc VLA đăng ký hội viên WLP.