Tin Logistic

Tác động của việc Ai Cập tăng phí qua kênh đào Suez

Cơ quan quản lý kênh đào Suez đưa ra thông báo lưu ý rằng phí qua kênh đào đối với tàu chở dầu đi qua kênh đào sẽ tăng 15%, trong khi mức phí sẽ tăng 10% đối với các tàu chở hàng rời và tàu du lịch. Chính sách mới có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2023.

Mặc dù đây là quyết định của một quốc gia, nhưng tác động của nó có thể lan rộng ra toàn bộ lục địa và hàng hóa từ nhiều nơi trên thế giới.

Giám đốc điều hành của Hội đồng Chủ hàng Đông Phi (SCEA), Gilbert Lagat, lưu ý rằng Đông Phi phụ thuộc vào kênh đào Suez vì hàng hóa xuất khẩu sang châu Âu và hàng hóa nhập khẩu từ châu Á đều đi qua kênh này.

Đông Phi phụ thuộc vào phần lớn hàng nhập khẩu từ châu Á, nơi sử dụng một kênh thay thế, trong khi hàng hóa xuất khẩu từ khu vực này phải đi qua Kênh đào Suez. Điều này sẽ làm phức tạp thêm hoạt động xuất khẩu và một số tàu có thể chọn thay đổi điểm đến của họ dựa trên quy mô kinh tế.

Các mặt hàng xuất khẩu của Đông Phi sang châu Âu chủ yếu bao gồm nông sản. Các loại cây trồng như cà phê, chè, thuốc lá, hoa cắt cành, trái cây, rau và cá. Những mặt hàng khác là dệt may và thủ công mỹ nghệ, là những mặt hàng xuất khẩu chính của khu vực ra nước ngoài.

Giám đốc Cơ quan Kênh đào Suez, Osama Rabiee cho biết việc tăng phí là không thể tránh khỏi và là điều cần thiết trong bối cảnh phát toàn cầu đang gia tăng như hiện nay.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã lưu ý rằng giá dầu đang giảm và vì vậy nếu giá của kênh đào tăng so với các kênh cạnh tranh, tàu thuyền sẵn sàng đi đường vòng và Cơ quan quản lý kênh đào Suez sẽ mất đi thị phần.

Nguồn: Trích từ Báo cáo logistics trong hoạt động xuất khẩu và quy định chính sách liên quan, số tháng 9/2022